Chi phí sử dụng xe ô tô điện cũng tương tự như xe xăng, gồm chi phí năng lượng cho phương tiện hoạt động và khoản bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa trong quá trình vận hành. Tuy nhiên thay vì đổ xăng dầu như các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, người dùng xe điện cần trả phí tiền điện, hoặc thuê pin, sạc pin nếu có.

1. So sánh về chi phí nhiên liệu
Thực tế, mỗi phương tiện có mức tiêu thụ nhiên liệu/ năng lượng khác nhau, Vì vậy việc so sánh chi phí xe điện và xe xăng về phương diện này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong đó:
- Bài viết dưới đây so sánh giữa xe ô tô xăng và ô tô điện hạng A.
- Mức tiêu hao nhiên liệu của xe xăng và tiêu thụ điện của xe EV là con số trung bình của các mẫu xe cùng phân khúc.
- Giá xăng và điện cập nhật vào ngày 21/3/2023.
- So sánh chi phí xe điện và xe xăng khi đã vận hành được tổng quãng đường 100km.
Đối với xe xăng, công thức tính chi phí nhiên liệu là:
Giá xăng (VNĐ/L) x mức tiêu thụ (1L/ 100km)
Với mức tiêu thụ trung bình 5,6 lít/100km, giá xăng RON 95-III cập nhật của PVOIL ngày 21/3/2022 là 23.030, ta có kết quả chi phí nhiên liệu để đi 100km là:
23.030 x 5,6 = 128.968 (VNĐ)
Đối với xe điện, công thức chi phí tiền điện là:
Giá điện (VNĐ/kWh) x mức tiêu thụ điện (kWh/100km)
Với mức tiêu thụ điện trung bình 12,41kw/100km, giá điện dân dụng bậc 5 do Bộ Công thương công bố đang áp dụng thời điểm hiện tại là 3.117,4 VNĐ/kW (bao gồm 10% VAT), ta có chi phí để nạp điện cho xe vận hành 100km là:
3.117,4 x 12,41 = 38.687 (VNĐ)
Có thể thấy trong cùng một phạm vi di chuyển, chi phí đổ xăng cao hơn khoảng 3,33 lần so với sạc pin.

2. So sánh về chi phí bảo dưỡng
Về mặt cấu tạo, ô tô điện có khối mô-tơ và hệ truyền động đơn giản, ít chi tiết hơn hẳn so với xe xăng. Do đó hạng mục bảo dưỡng của loại phương tiện này cũng ít hơn. Cụ thể, ta có bảng sau:
Hạng mục |
Xe điện |
Xe xăng |
Đánh giá |
Bộ tản nhiệt |
Có |
Có |
Cấu tạo tương tự nhau, tản nhiệt xe điện ít hư hỏng hơn do không bị ảnh hưởng bởi xăng/ dầu. |
Bộ lọc không khí |
Có |
Không |
|
Má phanh |
Có |
Có |
Má phanh xe điện có thêm phanh tái tạo, sử dụng lực cản từ động cơ điện nên khả năng hư hỏng thấp. |
Lốp & hệ thống treo |
Có |
Có |
Hao mòn theo thời gian, giữa xe điện và xe xăng tương tự nhau. |
Động cơ xe |
Không |
Bảo dưỡng sau 5.000km |
Chi phí thay mới pin xe điện tương đương với động cơ của động cơ đốt trong |
Pin xe |
Thay khi dung lượng <70% |
Không |
|
Lọc gió động cơ |
Không |
Thay sau 3.000km |
– |
Hệ thống lọc dầu |
Không |
Thay sau 5.000 – 10.000 km |
– |
Bugi |
Không |
Thay sau 40.000km |
– |
Thay dầu hộp số |
Không |
Thay sau 50.000 – 70.000 km |
– |
Trợ lực lái điện |
Không |
Bảo dưỡng sau 50.000km |
– |
Dây curoa |
Không |
Thay sau 80.000km |
– |
Dầu phanh |
Không |
Thay ngay khi thấy không hiệu quả |
– |
Nước làm mát |
cho pin, thay sau 7 năm |
cho động cơ, thay sau 3-4 năm (40.000 – 60.000 km) |
– |
Có thể thấy chi phí xe điện và xe xăng về mặt bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa trong quá trình sử dụng có sự chênh lệch đáng kể. Khoảng cách này còn lớn hơn nữa nếu mẫu xe điện thuộc phân khúc ô tô mini thế hệ mới. Điều này là do những chiếc EV có cấu tạo của hệ truyền động đơn giản và dùng pin để tạo ra năng lượng cho phương tiện hoạt động.

Cụ thể, ô tô điện không có piston, van và không diễn ra quá trình đốt cháy khi vận hành. Còn xe sử dụng động cơ đốt trong để có thể hoạt động trơn tru cần đảm bảo hệ dẫn động và các chi tiết được bôi trơn định kỳ. Ngoài ra hệ dẫn động của ô tô điện ít hơn khoảng 20 bộ phận so với xe xăng/dầu nên ít chi tiết bảo dưỡng, đồng thời quy trình thực hiện cũng đơn giản hơn.
Theo EERE (Phòng Hiệu suất năng lượng & Năng lượng tái tạo Hoa Kỳ), ô tô xăng/dầu cần trung bình 1 USD cho mỗi dặm. Con số này ở ô tô điện chỉ khoảng 0,61 USD.
Khoản chi phí lớn nhất ở ô tô điện là chi phí thay pin khi mức dung lượng pin sụt giảm xuống dưới mức 70%. Ước tính chi phí này cũng tương đương với việc thay mới động cơ đốt trong. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh của các hãng ô tô điện lớn trên thế giới, cùng những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực năng lượng, pin thế hệ mới ngày càng có độ bền vượt trội. Mức tuổi thọ pin ô tô điện trung bình là 8 – 10 năm ở hiện tại, có thể lên tới 15 năm và thậm chí là nhiều hơn thế trong tương lai.

Đặc biệt, với những mẫu ô tô cỡ nhỏ mini EV sắp có mặt trên thị trường Việt, con số này còn lớn hơn nhiều. Bởi mẫu mini EV được định vị ở phân khúc mới, có giá thành dễ tiếp cận, đồng thời mức tiêu thụ điện thấp, giúp người dùng tối ưu chi phí về mọi mặt.