Thông tin về mẫu EV cỡ nhỏ thế hệ mới Wuling HongGuang MiniEV sắp được phân phối chính hãng tại Việt Nam khiến cộng đồng yêu xe “dậy sóng”. Bên cạnh sự chờ đợi và phấn khích, không ít người băn khoăn liệu có nên mua xe điện mini không. Những phân tích dưới đây sẽ giúp khách hàng có được quyết định phù hợp nhất với bản thân.

o-to-nho-gon-4
Ô tô điện mini được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới

1. Có nên mua xe điện mini không?

Không thể phủ nhận rằng xe điện mini 4 bánh đã “gây bão” trên nhiều thị trường, đặc biệt là ở các nước châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây cũng là phân khúc xe đã gây nên cú “hích” cho nền công nghiệp sản xuất xe điện, tạo ra sân chơi rộng mở cho các hãng xe mới cạnh tranh với các ông lớn trong ngành.

Tại nhiều quốc gia và khu vực, sự xuất hiện của ô tô điện mini đã giúp cho khoảng cách giữa người dùng với loại phương tiện xanh này được rút ngắn. Khi về Việt Nam, Wuling HongGuang MiniEV được kỳ vọng là mẫu xe gỡ bỏ “nút thắt” giao thông đô thị vì 5 lý do sau:

  • Thân thiện với môi trường: xe sử dụng năng lượng điện nên không tạo ra khí phát thải và tiếng ồn trong quá trình vận hành. Nhờ vậy các vấn đề ô nhiễm âm thanh và không khí sẽ giảm đáng kể khi phương tiện trở nên phổ biến.
     
  • Tiết kiệm chi phí nhiên liệu: trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch ngày càng khan hiếm, giá xăng dầu trong nước nhiều lần tăng cao, việc sử dụng xe điện sẽ giúp chi phí vận hành phương tiện giảm đáng kể.
     
  • Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng: theo thống kê, chi phí bảo dưỡng xe điện chỉ bằng khoảng 30% so với ô tô xăng. Nguyên nhân là bởi EV có cấu tạo đơn giản, ít chi tiết, làm giảm đáng kể các bộ phận cần thay thế bảo dưỡng định kỳ.
     
  • Thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với giao thông đô thị Việt Nam: kích thước nhỏ gọn của xe ô tô điện mini giúp cho việc di chuyển trên các tuyến phố đông đúc, xoay sở trong ngõ hẹp hay dừng đỗ xe trở nên dễ dàng.
     
  • Ưu đãi về thuế và các khuyến khích từ chính phủ: trước mắt trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 – 28/2/2025, xe ô tô điện mini sẽ được miễn lệ phí trước bạ và hưởng mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 3%.

Thực tế, để xác định được có nên mua xe điện mini không, người dùng cần cân nhắc dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Dựa theo các đặc điểm của xe, có thể thấy mẫu xe sẽ thích hợp với những ai cần phương tiện để thay thế xe máy, phục vụ cho nhu cầu di chuyển nội đô với các tuyến đường ngắn và vừa.

wuling-hongguang-mini-ev-ve-viet-nam-2
Xe điện mini phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị

2. Xe điện mini làm mưa làm gió trên thế giới sắp được bán tại Việt Nam

Nếu như người dùng tại các quốc gia châu Âu, Trung Quốc hay Nhật Bản có nhiều sự lựa chọn thì ở thời điểm hiện tại, thị trường Việt chưa có mẫu xe ô tô điện mini nào chính thức mở bán. Vì vậy việc doanh nghiệp ô tô Việt uy tín lâu năm TMT Motors thông báo sẽ ra mắt Wuling HongGuang MiniEV trong thời gian tới đã nhận được sự chú ý của cả giới truyền thông và khách hàng.

Ngoài lý do lần đầu tiên có mẫu xe ô tô điện mini được sản xuất lắp ráp và phân phối chính hãng tại thị trường trong nước, sự kiện này còn gây chú ý bởi cái tên Wuling HongGuang MiniEV. Đây vốn là cái tên tạo nên cơn sốt toàn cầu khi sở hữu hàng loạt thành tích ấn tượng:

  • TOP 1 doanh số bán trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ, liên tiếp 3 năm kể từ khi ra mắt: 2020, 2021 và 2022.
     
  • Khoảng 1 triệu xe được bán ra trong vòng 2,5 năm, tính từ thời điểm bán ra (tháng 7/2020) đến hết năm 2022.
     
  • Top 3 xe điện bán chạy nhất thế giới năm 2022
Hinh anh 04_Bang xep hang top xe o to dien co nho ban chay nhat the gioi
Wuling HongGoang MiniEV là mẫu xe đắt khách nhất thế giới trong phân khúc ô tô điện mini

Thực tế, những ưu điểm của dòng EV cỡ nhỏ đã thuyết phục nhiều người dùng quốc tế còn đang băn khoăn “có nên mua xe điện mini không”. Vấn đề còn lại là chọn xe nào để vừa đảm bảo chất lượng, vừa được hưởng mức giá hấp dẫn, đồng thời có những trải nghiệm tốt khi sử dụng. Với mẫu Wuling HongGuang MiniEV, bên cạnh những ưu điểm chung mà các mẫu xe điện mini đều có, mẫu xe còn nổi bật bởi các yếu tố sau:

  • Xe do nhà sản xuất xe danh tiếng toàn cầu – liên minh GM – (SAIC – WULING) nghiên cứu và phát triển. Khi về Việt Nam, sản phẩm sẽ do chính hãng cung cấp linh kiện và công nghệ cho TMT Motors – đơn vị có gần 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe thương mại trực tiếp lắp ráp sản xuất tại Việt Nam
     
  • Chất lượng phương tiện được kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu của General Motors, Mỹ
     
  • Xe được thiết kế để đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng, nhất là ở khu vực đô thị. Theo đó bên ngoài xe nhỏ gọn, dài chưa tới 3 mét nhưng khoang nội thất được tối ưu, có thể chở tới 4 người.
     
  • Xe có kiểu dáng 2 cửa độc đáo, ngoại hình “cute” với các màu sơn trẻ trung, cá tính, đậm chất thời trang.
     
  • Chi phí để sở hữu mẫu ô tô thú vị này được dự đoán là thấp hơn nhiều so với ô tô xăng cỡ A và chỉ cao hơn xe máy tay ga cao cấp.

 

wuling-hongguang-mini-ev-3
Wuling HongGuang MiniEV có thiết kế nhỏ gọn nhưng bố trí được 4 chỗ ngồi

Có thể thấy Wuling HongGuang MiniEV sẽ là gợi ý đáng cân nhắc cho những ai đang băn khoăn “có nên mua xe điện mini không” hay “nên mua ô tô điện cỡ nhỏ nào”. Theo dự kiến, thời gian mở bán, giá thành và các thông số kỹ thuật của mẫu ô tô thú vị này tại thị trường Việt sẽ được công bố trong quý II năm 2023. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *