Ngày 18/2/2023, TMT Motors công bố báo chí về sự kiện ký kết hợp tác với liên doanh GM – (SAIC – WULING) để phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, mẫu ô tô điện cỡ nhỏ đã và đang “khuấy đảo” thị trường xe hơi toàn cầu – Wuling HongGuang MiniEV sẽ sớm “trình diện” người dùng Việt, dự kiến là vào quý II năm nay (2023).

Như vậy vào thời điểm ra mắt, Wuling HongGuang MiniEV sẽ là phương tiện đầu tiên mở ra phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam. Với chiều dài chưa tới 3 mét đây là chiếc xe hơi có kích thước nhỏ nhất và có mức giá dự kiến dễ tiếp cận nhất trong phân khúc mini tính tới thời điểm này.

Sự xuất hiện của mẫu xe tân binh Wuling HongGuang MiniEV được kỳ vọng sẽ tạo ra xu hướng di chuyển mới: thay thế xe máy bằng ô tô, hóa giải “cơn khát” xe 4 bánh của người tiêu dùng Việt.

tmt-motors-mang-o-to-dien-co-nho-ve-viet-nam-1
TMT Motors độc quyền sản xuất và kinh doanh ô tô điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang Mini tại Việt Nam

1. Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam: thấp nhưng tiềm năng

Tại Việt Nam, phương tiện để di chuyển phổ biến nhất là xe máy, với số lượng phương tiện trên 65 triệu xe, tức là cứ 3 người thì sẽ có 2 cá nhân sở hữu xe máy. Ở thời điểm hiện tại, thị trường xe hai bánh đang có dấu hiệu bão hoà, ổn định, khó có sự đột biến.

Trong khi đó thị trường ô tô đang có những bước tăng trưởng đột phá. Theo đó, doanh số bán hàng năm 2022 đã tăng 33% so với năm trước, đạt mức 404.635 xe (chưa tính đến các hãng xe sang không công bố doanh số). Hơn nữa, tiềm năng của thị trường vẫn còn rất rộng mở khi tỷ lệ sở hữu phương tiện 4 bánh trong nước còn rất thấp, trung bình chỉ khoảng 46/1000 người.

xe-may-pho-bien-nhat-tai-viet-nam-2
Xe máy vẫn đang là phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam

2. Rào cản để khách hàng Việt sở hữu xe 4 bánh

Những con số trên phần nào phản ánh nhu cầu sở hữu ô tô để đi lại hàng ngày của người dân ngày càng tăng lên. Điều này cũng phù hợp với xu thế giao thông toàn cầu, khi ô tô trở thành phương tiện di chuyển phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên trên thực tế, sở hữu ô tô vẫn chỉ “ước mơ” ngoài tầm với của số đông. Tính năm 2022, mức thu nhập bình quân của người Việt đạt 6,7 triệu đồng/tháng. Trong khi đó mẫu xe ô tô mua mới có mức giá thấp nhất hiện tại, sử dụng động cơ đốt trong và số sàn (tháng 3/2022) đã là khoảng 350 triệu đồng (chưa tính phí trước bạ). Chưa kể trong quá trình sử dụng, người dùng phải tốn thêm nhiều khoản chi phí như: nạp nhiên liệu, bảo trì, bảo dưỡng… Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng phi mã theo thời gian, bài toán tối ưu chi phí sử dụng ô tô càng trở nên khó giải.

gia-xang-dau-tang
Giá xăng dầu tăng khiến nhiều người e dè việc mua ô tô

3. Ô tô điện cỡ nhỏ: giải pháp di chuyển lý tưởng trong tương lai

Từ thực trạng ô tô điện cỡ nhỏ gây “sốt” trong nhiều thị trường nước ngoài, có thể thấy dòng xe này được sinh ra để điền vào khoảng trống giữa ô tô và xe máy. Điển hình như Wuling HongGuang MiniEV – mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (từ 2020 – 2022), xe có những đặc điểm điển hình đại diện cho phân khúc như:

  • Về mức giá: chi phí để sở hữu mẫu ô tô điện 4 chỗ mini này thấp hơn nhiều so với các mẫu xe hơi hạng A đang phổ biến trên thị trường và nhỉnh hơn so với xe tay ga cao cấp.
     
  • Về công năng: tính năng cao cấp được tối giản so với xe hơi truyền thống, đảm bảo nhu cầu và tiện nghi cơ bản của một chiếc ô tô di chuyển trong đô thị, với khả năng giúp hành khách tránh được mưa nắng. Trong khi đó với kích thước nhỏ gọn, xe di chuyển rất linh hoạt và cơ động khi đi trên các tuyến phố đông đúc, len qua cung đường nhỏ hẹp hay đỗ xe nơi hạn chế không gian.
     
o-to-dien-mini-dap-ung-tot-nhu-cau-di-chuyen-cua-so-dong-nguoi-dung-4
Ô tô điện mini đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của số đông người dùng khu vực đô thị

Chưa kể, so sánh chi phí giữa xe điện và xe xăng, có thể thấy việc sử dụng ô tô điện cỡ nhỏ còn giúp người dùng tiết kiệm đáng kể khi vận hành. Do có động cơ đơn giản, ít chi tiết nên xe ít phải bảo trì, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, theo ghi nhận từ người dùng thực tế, việc sạc pin cho xe cũng tốn chi phí thấp hơn nhiều so với việc đổ xăng/dầu, nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng.

wuling-hongguang-miniev-sap-co-mat-tai-viet-nam-5
Wuling HongGuang MiniEV sắp có mặt tại Việt Nam

Hiện tại, giá bán và các thông số kỹ thuật của mẫu ô tô điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên với chính sách ưu đãi của chính phủ dành cho xe điện, cùng việc khi tham khảo các thị trường nước ngoài, khách hàng Việt hoàn toàn có cơ sở để mong đợi về các đặc điểm của xe như: giá mềm, văn minh, tiện dụng và thân thiện với môi trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *