Dưới đây là phần giải đáp những câu hỏi phổ biến về quy định luật giao thông đường bộ áp dụng đối với ô tô điện:

1. Người đi xe điện có cần bằng lái không?

Khác biệt lớn nhất giữa ô tô điện và các loại xe bốn bánh sử dụng động cơ đốt trong là năng lượng để vận hành. Trong đó xe điện sử dụng năng lượng điện thay vì nhiên liệu xăng hoặc dầu để động cơ hoạt động. Theo thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định, người điều khiển xe ô tô điện phải có bằng lái còn hiệu lực và đúng với quy định của pháp luật. 

Cần lưu ý đây là loại giấy phép lái xe thông thường, hạng B1 trở lên (tuỳ phân loại xe), áp dụng với cả xe chạy xăng/ dầu và xe điện và không phải là bằng lái ô tô điện riêng biệt. Người điều khiển xe ô tô điện nói riêng và xe cơ giới nói chung cần đảm bảo đầy đủ quy định, bao gồm: tuổi tác, sức khỏe thể chất, sức khoẻ tinh thần cùng hàng loạt các nội dung khác.

di-xe-dien-co-can-bang-lai-khong-1
Giải đáp: đi xe ô tô điện có cần bằng lái không? Câu trả lời là có và người lái sẽ cần bằng hạng B1 trở lên

2. Một số quy định về ô tô điện cần biết

2.1 Quy định xử phạt khi không có bằng lái xe ô tô điện

Như vậy người điều khiển ô tô điện cần có bằng lái xe B1 trở lên, tức là khi đăng ký thi giấy phép lái xe, người điều khiển phải từ 18 tuổi trở lên, đủ năng lực hành vi dân sự và mang theo đủ giấy tờ (Gồm CCCD/CMND, giấy khám sức khoẻ trong vòng 3 tháng từ ngày nộp hồ sơ). Nếu lái xe khi không có giấy phép, người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm và các hình phạt theo pháp luật. Cụ thể như sau:

  • Với trường hợp có giấy phép lái xe nhưng quên mang khi điều khiển phương tiện: phạt hành chính từ 200.000 – 400.000 VNĐ.
     
  • Trường hợp không có giấy phép lái xe: phạt tối đa tới 6.000.000 VNĐ.
     

2.2 Quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường

Ngoài thông tin đi xe điện có cần bằng lái không, người sở hữu và điều khiển ô tô cần lưu ý về những quy định về đăng kiểm để đảm bảo xe được phép lưu hành trên đường phố. Theo khoản 17, điều 3 của Luật Giao thông đường bộ 2008, xe điện nói riêng và ô tô nói chung phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về chất lượng xe, các vấn đề an toàn kỹ thuật và quy định đối với môi trường mới được đăng kiểm. Cụ thể:

  • Xe cần có đầy đủ hệ thống phanh, hãm, chuyển hướng có hiệu lực.
     
  • Vô lăng xe nằm phía bên trái.
     
  • Hệ thống đèn đầy đủ bao gồm: đèn chiếu xa và gần, đèn chiếu biển số, đèn báo phanh và đèn tín hiệu.
     
  • Còi và âm lượng còi trong quy chuẩn.
     
  • Xe có đầy đủ gương chiếu hậu và những trang thiết bị giúp đảm bảo tầm nhìn cho người lái.
     
  • Kính cửa và kính chắn gió phải đảm bảo được làm từ vật liệu an toàn.
     
  • Bánh lốp có kích cỡ và tiêu chuẩn kỹ thuật đúng với tiêu chuẩn từ nhà sản xuất.

Xe sử dụng động cơ đốt trong để đăng kiểm được cần phải đảm bảo đầy đủ các vấn đề về khí thải và âm thanh theo quy chuẩn môi trường. Trong khi đó một trong những ưu điểm nổi bật của xe điện là không tạo ra tiếng gầm động cơ, không có khí phát thải qua ống xả nên không cần kiểm tra hệ thống khí thải.

di-xe-dien-co-can-bang-lai-khong-2 (1)
Ô tô điện cầm đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và môi trường

2.3 Quy trình đăng kiểm ô tô điện và quy định về biển số xe

Bên cạnh câu hỏi đi xe điện có cần bằng lái không, những thông tin liên quan đến đăng kiểm ô tô điện và biển số xe cũng được rất nhiều người quan tâm. Đối với xe không sử dụng để kinh doanh dịch vụ vận tải, Theo thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều ở Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) việc đăng kiểm cần thực hiện đối với ôtô chở người các loại đến 9 chỗ theo chu kỳ sau:

  • Chu kỳ đăng kiểm lần 1: Miễn đăng kiểm kéo dài tới 36 tháng
     
  • Từ lần 2, chu kỳ đăng kiểm là 24 tháng
     
  • Từ năm thứ 7 đến năm thứ 20 kể từ thời điểm sản xuất, chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng
     
  • Từ năm thứ 20 kể từ thời điểm sản xuất, chu kỳ đăng kiểm là 6 tháng
     

Trường hợp lưu hành xe khi chưa đăng kiểm hoặc đã quá hạn đăng kiểm phải nộp phạt hành chính từ 3.000.000 VNĐ hoặc bị tạm giữ xe trong 7 ngày trước khi có quyết định xử phạt.

Quy trình đăng kiểm gồm:

  • Nộp hồ sơ (giấy đăng ký xe hoặc giấy hẹn cấp giấy đăng ký, bản sao giấy kiểm tra chất lượng xe xuất xưởng).
     
  • Kiểm tra xe (tổng quát, phần trên, phanh và trượt ngang, môi trường, phần dưới).
     
  • Dán tem (tem xanh cho xe không kinh doanh vận tải, tem vàng cho xe kinh doanh vận tải).
     

Quy định về việc cấp biển số và màu của biển xe ô tô điện cũng giống như xe 4 bánh khác. Theo đó xe phải được đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp biển. Trừ trường hợp xe được cấp đăng ký tạm thời (tối đa 30 ngày và giới hạn tuyến đường, phạm vi di chuyển), khi chưa có biển, xe sẽ không được lưu thông.

2.4 Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô điện

Từ năm 2021, chủ xe ô tô điện nói riêng và xe cơ giới nói chung bắt buộc phải tham gia và mang theo bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi tham gia giao thông. Đây là loại bảo hiểm quan trọng, mức phí ở thời điểm hiện tại (2023) là 437.000 VNĐ đối với xe không kinh doanh vận tải có 6 chỗ ngồi trở xuống. Thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm, tối đa ứng với thời hạn kiểm định xe định kỳ.

di-xe-dien-co-can-bang-lai-khong-3
Đi xe Wuling HongGuang MiniEV cần bằng lái B1 trở lên

3. Quy định với xe ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV

Sở dĩ thắc mắc “đi xe điện có cần bằng lái không” cùng các quy định khác về ô tô điện được nhiều người đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây là vì thị trường Việt sắp đón nhận một mẫu xe mới: ô tô điện mini Wuling HongGuang MiniEV.

Đây là mẫu xe điện cỡ nhỏ siêu HOT, nổi bật với kích thước gọn gàng và mức giá siêu “mềm”. Đặc biệt, tại nhiều thị trường khác trên thế giới, xe được đánh giá là dễ điều khiển, dễ kiểm soát, phù hợp với cả phái nữ và những người mới làm quen với xe 4 bánh.

Khi có mặt tại Việt Nam, đây sẽ là phương tiện bản lề, khai mở một thị phần hoàn toàn mới trên thị trường. Với những quy định của pháp luật, cần lưu ý rằng người sở hữu xe điện Wuling HongGuang MiniEV vẫn sẽ cần có bằng lái hạng B1 trở lên.

Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất lắp ráp tại nhà máy của hãng xe Việt uy tín gần 50 năm – TMT Motors. Trong đó quá trình kiểm định chất lượng tuân thủ theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà General Motors áp dụng trên toàn cầu. Do đó người tiêu dùng Việt hoàn toàn có thể yên tâm phương tiện sẽ đăng kiểm được theo quy định của pháp luật.

di-xe-dien-co-can-bang-lai-khong-4
Wuling HongGuang MiniEV do TMT Motors phân phối sẽ được đăng kiểm bình thường


Như vậy khi tìm hiểu đi xe điện có cần bằng lái không và các thủ tục, điều kiện lưu hành Wuling HongGuang MiniEV, người dùng chỉ cần đối chiếu với quy định áp dụng cho các dòng xe thông thường khác. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý lựa chọn phương tiện chính hãng, được sản xuất và phân phối bởi TMT Motors để đảm bảo xe đăng kiểm được và có đầy đủ quyền lợi khi bảo hành, bảo dưỡng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *