Những kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để lựa chọn được phương tiện như ý. Theo đó, có những điểm người dùng cần lưu ý dù đang quan tâm xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống hay những mẫu EV thế hệ mới – xu hướng giao thông toàn cầu hiện nay.

1. Kinh nghiệm mua xe ô tô

1.1 Tài chính

Khi mua xe ô tô, tài chính là yếu tố quan trọng hàng đầu mà người tiêu dùng cần xem xét. Tuy nhiên kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu của khách hàng thanh toán trả thẳng sẽ khác với những người chọn phương thức trả góp:

  • Đối với trường hợp thanh toán trả thẳng: người mua cần xác định khoảng giá mà mình có khả năng chi trả, từ đó lựa chọn được dòng xe mua được.
     
  • Những khách hàng mua xe trả góp: ngoài xác định phương tiện muốn mua,  cần tìm hiểu thêm về lãi suất, thời hạn vay, từ đó cân bằng giữa các yếu tố tiền gốc kèm lãi ngân hàng so với chi tiêu cho cuộc sống.

Cần lưu ý rằng mức thuế áp dụng đối với ô tô điện tại Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi hấp dẫn từ chính phủ. Cụ thể, đối với xe ô tô điện chạy bằng pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống, mức lệ phí trước bạ là 0đ khi đăng ký lần đầu (áp dụng đến hết ngày 28/02/2025); thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% (áp dụng đến hết ngày 28/02/2027).

Trong khi đối với ô tô xăng/dầu cùng chỗ ngồi, các khoản phí trên lần lượt là 10% và từ 40% tuỳ dung tích xi-lanh. Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu của nhiều khách hàng thực tế cho thấy nếu lựa chọn xe hơi sử dụng động cơ đốt trong, khách hàng cần xác định giá lăn bánh sẽ phát sinh đáng kể so với giá niêm yết.

kinh-nghiem-mua-xe-o-to-lan-dau-1
Mua xe ô tô điện được hưởng nhiều ưu đãi về thuế phí

1.2 Nhu cầu sử dụng

Xác định rõ nhu cầu sử dụng sẽ giúp bạn tìm được mẫu xe phù  hợp. Thay vì chỉ dựa theo mong muốn, người mua cần liệt kê một số yêu cầu chính về phương tiện như: số người dùng xe, cung đường thường xuyên di chuyển, quãng đường đi mỗi ngày, tải trọng thường chuyên chở, đặc điểm khu vực để xe hay các tính năng an toàn cần thiết.

Ví dụ, nếu bạn sống tại một đô thị đông dân cư và phạm vi di chuyển chủ yếu trong thành phố, một mẫu ô tô điện mini tiện dụng rất đáng có mặt trong danh sách lựa chọn. Loại xe này không chỉ có giá thành hấp dẫn mà còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí vận hành và góp phần bảo vệ môi trường sống.

1.3 Thương hiệu xe

Tìm hiểu về những tên tuổi nổi tiếng và được đánh giá cao trên thị trường sẽ đảm bảo bạn sẽ có một chiếc xe chất lượng và dịch vụ hỗ trợ tốt sau bán hàng. Với những thương hiệu mới tại thị trường Việt, người mua nên xem xét mức độ đầu tư và chiến lược phát triển của hãng để đánh giá mức độ tin cậy. Trường hợp quan tâm về những phương tiện sử dụng năng lượng mới, bạn có thể tham khảo danh sách các hãng ô tô điện lớn nhất thế giới hiện nay trước khi tìm hiểu những mẫu xe cụ thể.

kinh-nghiem-mua-xe-o-to-lan-dau-2
Chọn thương hiệu uy tín là kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu mà nhiều người nhấn mạnh


1.4 Chọn loại xe phù hợp

Bên cạnh các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, xe điện ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Điều này khiến người tiêu dùng có nhu cầu mua ô tô cần xác định nên chọn xe xăng hay xe điện. Trên thực tế, mỗi loại sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Ô tô điện được biết đến là một giải pháp vận hành sạch hơn, giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc về khoảng cách di chuyển, thời gian sạc pin và sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc điện trước khi quyết định lựa chọn phương tiện này.

Ngoài ra một vấn đề nữa khiến không ít người băn khoăn khi mua ô tô là nên mua cũ hay mới. Thông thường, một chiếc xe chưa qua sử dụng luôn hấp dẫn và an toàn hơn. Nhưng đồng thời bạn cũng có thể mua được ô tô ở phân khúc cao, sở hữu nhiều tính năng với mức giá hấp dẫn nếu tìm đến xe đã qua sử dụng. Cần lưu ý rằng trường hợp chọn xe lướt, khách hàng cần xem xét kỹ tình trạng sử dụng và phụ tùng thay thế trước khi quyết định.

1.5 Trải nghiệm lái xe thực tế

Dù bạn muốn mua một chiếc xe ô tô điện hay ô tô xăng, việc lái xe trước khi mua là cực kỳ quan trọng. Hãy tìm cơ hội để đi thử cả hai dòng xe để so sánh và hiểu rõ hơn về cảm giác lái, hiệu suất và khả năng vận hành của chúng. Trường hợp mua ô tô điện lần đầu, trải nghiệm lái xe có thể sẽ khiến nhiều người bất ngờ và bối rối, bởi chúng hoàn toàn khác so với xe xăng: êm ái, không tiếng ồn, tăng tốc và giảm tốc đều nhanh.

kinh-nghiem-mua-xe-o-to-lan-dau-3
Trải nghiệm lái xe ô tô điện hoàn toàn khác biệt so với xe xăng/dầu

2. Khi mua xe ô tô điện lần đầu bạn cần lưu ý những điều gì?

Ngoài những kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu được chia sẻ ở trên, việc sắm phương tiện chạy điện sẽ có thêm một số điều cần lưu ý so với xe dùng động cơ đốt trong. Cụ thể:

2.1. Pin và phạm vi di chuyển

Dung lượng pin và tầm vận hành là thông số kỹ thuật quan trọng đối với một chiếc ô tô điện mà mỗi khách hàng cần xem xét đầu tiên. Theo đó, một mẫu EV phù hợp cần đảm bảo lượng pin có thể đáp ứng được nhu cầu di chuyển hàng ngày của người dùng.

Ở giai đoạn đầu của tiến trình điện khí hoá giao thông, các nhà sản xuất ô tô điện thường tập trung vào việc tăng phạm vi di chuyển của xe. Tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là trọng lượng pin nói riêng và tổng thể xe nói chung tăng, đồng thời giá thành phương tiện trở nên đắt đỏ, khó tiếp cận

Ở thời điểm hiện tại, việc lựa chọn xe điện có phạm vi di chuyển “khủng” không phải là yếu tố tiên quyết. Thay vào đó, để tối ưu chi phí, nhiều hãng xe tập trung vào việc thiết kế phương tiện có tầm vận hành phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày, đồng thời đảm bảo quá trình sạc nhanh và thuận tiện cho người dùng. Đó là lý do mà những mẫu xe ô tô điện mini giá tốt bán chạy chỉ có tầm vận hành vừa vặn cho nhu cầu đi lại hàng ngày nhưng lại trở thành xu hướng tại nhiều thị trường.

kinh-nghiem-mua-xe-o-to-lan-dau-4
Ô tô điện mini phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày của người dân đô thị

2.2. Cổng sạc và trạm sạc

Ô tô điện vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, do đó hạ tầng trạm sạc công cộng vẫn còn hạn chế và chỉ dành cho một số hãng nhất định. Để đảm bảo trải nghiệm dùng xe thuận tiện, người mua cần xem xét đến phương thức sạc của phương tiện và sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc điện khu vực mình sinh sống.

Với mẫu xe điện cỡ lớn, bạn cần chú ý thông tin về loại cổng sạc, khả năng sạc nhanh và mật độ trạm sạc. Trong khi đó, với kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu của nhiều người, nếu chọn xe cỡ nhỏ, điều quan trọng là hãng sản xuất cần trang bị sẵn bộ sạc di động tại nhà thích ứng với nguồn điện dân dụng. Như vậy, người dùng chỉ cần sạc pin xe qua đêm là phương tiện sẵn sàng để sử dụng cho ngày hôm sau.

3. Cách kiểm tra xe khi mới mua xe

Thông thường, xe trước khi bàn giao chính thức cho khách hàng đều đã được nhà sản xuất và đại lý kiểm tra nghiêm ngặt. Tuy nhiên một số lỗi phát sinh trong quá trình vận chuyển, lưu kho hay bàn giao, người mua sẽ khó được bảo hành sau khi mang xe về. Vì vậy để đảm bảo có được trải nghiệm mua bán như ý, hạn chế rắc rối xảy ra, người mua vẫn cần kiểm tra xe ở một số khía cạnh dưới đây:

3.1. Kiểm tra ngoại thất

 Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu là khách hàng nên xem xét tổng quan về ngoại thất xe trước khi nhận. Bước này chỉ đơn giản là quan sát, kiểm tra các bề mặt, sơn, và những chi tiết như đèn pha, đèn hậu, và kính để đảm bảo rằng không có vết trầy xước, nứt hay hỏng hóc đáng kể.

kinh-nghiem-mua-xe-o-to-lan-dau-5
Kiểm tra tổng thể ngoại thất xe

3.2. Kiểm tra nội thất

Bạn đừng quên bước vào khoang cabin và kiểm tra kỹ nội thất của ô tô, bao gồm các chi tiết nhựa ngay vị trí lên-xuống, taplo, nắp đậy, lẫy, ốp trang trí ghế, bảng điều khiển. Hoạt động này nhằm đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng cách và không có tổn hại nghiêm trọng hay dấu hiệu nứt vỡ, trầy xước về nội thất và các trang bị trong xe.

3.3. Kiểm tra khoang máy & một số bộ phận

Trước khi nhận xe, bạn nên mở khoang máy và kiểm tra động cơ, hệ thống làm mát, hệ thống điện và các bộ phận khác để đảm bảo không có dấu hiệu của sự hỏng hóc hay rò rỉ. Theo kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu của nhiều người, đây cũng là lúc thích hợp để hỏi thêm nhân viên về các vị trí như que thăm dầu động cơ, nơi đổ nước làm mát hay các chi tiết thường xuyên phải kiểm tra khi bảo trì, bảo dưỡng sau này.

3.4. Giấy tờ liên quan đến xe

Cho dù tự đăng ký xe mới hay giao cho bên bán tiến hành hộ, người mua cũng cần hỏi trước và chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết. Trong đó đảm bảo giấy đăng ký, bảo hiểm và các loại giấy tờ khác đều hợp lệ. Với phân khúc ô tô điện mini mới, cần chắc chắn xe chính hãng, đăng kiểm được và không có vấn đề pháp lý. Như vậy quá trình giao nhận xe mới có thể tiến hành thuận lợi, nhanh chóng.

kinh-nghiem-mua-xe-o-to-lan-dau-6
Đảm bảo giấy tờ cần thiết cho việc mua bán xe hợp lệ để giao dịch thuận lợi

3.5. Sổ bảo hành

Trong quá trình sử dụng, không ít trường hợp người dùng xe bỏ qua quyền lợi bảo hành của bản thân hoặc bị từ chối bảo hành miễn phí khi gặp trục trặc. Do đó khi nhận xe, bạn cần xem xét kỹ những điều kiện bảo hành, làm rõ từng hạng mục để nắm được quyền lợi của bản thân và sử dụng xe đúng cách.

3.6. Bảo hiểm xe

Cần đảm bảo rằng khi mua xe, bảo hiểm xe được ký kết đầy đủ và có hiệu lực. Hiện có rất nhiều hãng bảo hiểm cho khách hàng lựa chọn, mức phí từ 1.1 – 1.7% giá trị xe trong một năm. Nếu chưa nắm rõ về các vấn đề liên quan đến vấn đề này, bạn có thể hỏi thêm nhân viên tư vấn cho mình.

3.7. Kiểm tra phương thức thanh toán chi tiết

Khách hàng cần kiểm tra các điều khoản và điều kiện thanh toán, phương thức thanh toán cùng những khoản phí liên quan khác. Đảm bảo bản thân hiểu rõ về các chi tiết thanh toán và không có sự hiểu lầm nào.

kinh-nghiem-mua-xe-o-to-lan-dau-7
Tìm hiểu kỹ kinh nghiệm mua xe ô tô mới trước khi quyết định

Mua ô tô là một quyết định quan trọng, tốn khoản tiền không nhỏ với nhiều người. Do đó việc tìm hiểu kỹ càng trước khi mua là điều rất cần thiết. Bên cạnh những chia sẻ trên, bạn có thể tham khảo thêmkinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu từ người thân, bạn bè xung quanh để có thật nhiều thông tin giá trị, giúp cho việc quyết định và mua bán thuận tiện, như ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *